CÁC BIỆN PHÁP THI CÔNG TẦNG HẦM NHÀ PHỐ

CÁC BIỆN PHÁP THI CÔNG TẦNG HẦM NHÀ PHỐ

Tầng hầm là không gian mở rộng dưới lòng đất giúp chủ nhà có thêm diện tích làm kho lưu trữ hoặc khu vực để xe. Diện tích sử dụng các tầng phía trên từ đó cũng được tăng lên. Vì lý do này mà nhiều người tìm đến biện pháp thi công tầng hầm nhà phố.

Việc xin phép xây dựng thi công tầng hầm cũng khá khó khăn khi tầng hầm ảnh hưởng đến kết cấu nền đất đối với các nhà lân cận. Bạn nên cẩn trọng trong việc chọn lựa đơn vị nhà thầu có nhiều kinh nghiệm nếu dự định xây dựng tầng hầm.

Có 3 biện pháp thi công tầng hầm nhà phố phổ biến:

Đào đất trước rồi thi công nhà từ dưới lên

Khi chiều sâu hố đào không lớn, đất dính (đất có góc ma sát trong lớn) và khu vực thi công rộng rãi, trống trãi thì đây được coi là phổ biến nhất.

Tùy thuộc vào độ sâu hố đào, tình hình địa chất thủy văn, khối lượng đất cần đào, khả năng cung cấp máy móc thiết bị và nhân lực của nhà thầu mà quyết định phương pháp thủ công hay cơ giới. Toàn bộ hố đào được đào đến độ sâu đặt móng.

Sau khi hầm hố đã đào xong thì tiến hành làm nhà theo trình tự từ dưới trên. Thi công theo phương pháp này thường gây ra mất ổn định thành hố đào, gây ra hiện tượng sạt lở vùng xanh quanh hố đào.

Để khắc phục tình trạng này. Bạn có thể gia cố thành tường hầm hố bằng cừ tràm, cọc betong hoặc cọc thép đóng trước sau đó ghép ván hoặc phun vữa betong giữa hai cọc để giữ đất, dùng cọc khoan nhồi khoan liền để tạo thành vách ổn định và thành hố đào.

Ưu điểm của phương pháp này là quá trình thi công đơn giản vì điều kiện ánh sáng tốt. Công tác đào đất rồi mới thi công cũng thuận tiện hơn những biện pháp khác. Nhờ vậy mà độ chính xác cũng được tăng lên. Bên cạnh đó giải pháp kiến trúc và giải pháp kết cấu không phức tạp. Xử lý chống thấm và lắp đặt mạng lưới kỹ thuật dễ dàng.

Tuy nhiên biện pháp đào hố mà không có biện pháp hỗ trợ sẽ không thi công được ở những vùng đất yếu mà buộc phải đào hầm sâu. Nếu không dùng tường cừ thì yêu cầu mặt bằng phải rất lớn mới đủ để mở rộng taluy cho hố đào. Thời gian thi công cũng bất lợi vì thường kéo dài ảnh hưởng bởi thời tiết dễ gây ra nứt, lún nguy hiểm cho công trình lân cận và người thi công.

Biện pháp thi công tầng hầm nhà bằng giải pháp làm tường chắn đất

Không giống như biện pháp thi công nhà phố, biện pháp này phải  phải tiến hành thi công phần tường bao của tầng hầm trước sau đó mới đào đất trong lòng tường này đáy của tầng hầm. Cừ Laren là cái tên được sử dụng phổ biến trong phương pháp này.

Để chống đỡ thành hố, người ta sử dụng các biện pháp tường cừ thép, tường cừ cọc xi măng đất, tường cừ barrete. Các biện pháp này phải đảm bảo về cường độ cũng như độ ổn định dưới tác dụng của áp lực đất và các loại tải trọng do được cắm sâu vào đất, neo trong đất hoặc được chống đỡ từ trong lòng hố đào theo nhiều cấp khác nhau.

Biện pháp thi công tầng hầm Top Down

Biện pháp thi công Top Down khá đặc biệt và tiết kiệm thời gian thi công. Đây là biện pháp thi công phần trên mặt đất, từ tầng trệt đi lên. Khi tầng trệt đạt cường độ yêu cầu thì tiếp tục thi công từ phần tầng trệt xuống dưới hầm.

Như đã nói, đây là biện pháp thi công rút ngắn thời gian thi công, tiết kiệm được khá nhiều chi phí cho hệ thống chống và coffa sàn.

Tuy nhiên, đây là một biện pháp thi công tầng hầm nhà phố có độ khó khá cao. Rất khó để cơ giới hóa khi đào đất. Không gian thi công chật hẹp, điều kiện thi công kín nên yêu cầu phải có thông gió và ánh sáng hỗ trợ đầy đủ.

Khi thiết kế cấu trúc nhà phố phải quyết định biện pháp thi công tầng hầm nhà phố ngay từ đầu. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì một đơn vị thi công xây dựng có kinh nghiệm sẽ khảo sát địa chất, mật độ dân cư và tư vấn giúp bạn.

Là công tác thi công mang tính chất đặc biệt phức tạp, thi công dưới sâu, dễ xảy ra sự cố với các công trình liền kề. Vì vậy, công việc thiết kế, thi công, giám sát đều quan trọng, cần đặc biết chú tâm không lơ là bất kì một giai đoạn nào

Bài viết khác
10+ Phong cách thiết kế văn phòng HOT nhất hiện nay

10+ Phong cách thiết kế văn phòng HOT nhất hiện nay

Cùng Xây Dựng T Home tìm hiểu Top 10+ phong cách thiết kế văn phòng qua bài viết..
CÁCH XỬ LÝ CHỐNG THẤM TRẦN NHÀ KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT

CÁCH XỬ LÝ CHỐNG THẤM TRẦN NHÀ KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT

Sàn mái là nơi chịu ảnh hưởng của môi trường. Khi nhiệt độ thay đổi..
KỸ THUẬT ĐI DÂY DIỆN ÂM TƯỜNG AN TOÀN

KỸ THUẬT ĐI DÂY DIỆN ÂM TƯỜNG AN TOÀN

Hình ảnh những đường dây điện lằng nhằng, dăng nhợ không còn xuất hiện..
CÓ NÊN ỐP GẠCH TƯỜNG NHÀ PHÒNG KHÁCH

CÓ NÊN ỐP GẠCH TƯỜNG NHÀ PHÒNG KHÁCH

Phòng tắm, nhà vệ sinh hay bếp là những khu vực dễ bị hoen ố do môi trường..
CHIA SẺ KINH NGHIỆM XÂY NHÀ PHỐ TIẾT KIỆM

CHIA SẺ KINH NGHIỆM XÂY NHÀ PHỐ TIẾT KIỆM

Nếu bạn đang không có một chút kiến thức nào về xây dựng hoặc không có..